Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Tại Thái Lan, xuất hiện loài ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đặc trị Artemisinin


Bản đồ dự trù những vùng virút sô rét  lờn thuốc đặc trị artemisinin có thể lan đến.

Bản đồ dự trù những vùng virút sô rét lờn thuốc đặc trị artemisinin có thể lan đến.


Theo một kết quả nghiên cứu được công bố ngày 05/04/2012, các nhà khoa học Mỹ e sợ sự xuất hiện loại ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đặc trị artemisinin sẽ lan rộng sang các vùng khác với thảm họa khôn lường.


Từ năm 2001 đến năm 2010, Viện nghiên cứu sinh học y dược Texas (TBRI) đã theo dõi 3202 người mắc bệnh sốt rét. Những người này từng được điều trị tại các bệnh viện nằm ở vùng Tây-Bắc Thái Lan. Địa phương này nằm cách Cam Bốt 800 km, nơi mà các chuyên gia đã phát hiện các trường hợp bệnh nhân lờn thuốc artemisinin.
Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia đăng trên tạp chí y học The Lancet của Anh, thì nếu như thuốc artemisinin vẫn có hiệu nghiệm nơi các bệnh nhân thông thường, thì ngược lại thuốc mất đi tác dụng nơi các bệnh nhân nhiễm phải ký sinh trùng có gien biến đổi.
Các chuyên gia của TBRI cảnh báo nếu loại ký sinh trùng lờn thuốc này lây lan sang các nước khác trong vùng Đông Nam Á, cũng như là tại các nước châu Phi vùng Nam sa mạc Sahara, thì lúc đó sẽ có nguy cơ gây ra một thảm họa về mặt y tế công cộng và có thể làm cho hàng triệu người thiệt mạng.
Xin nhắc lại, theo Tổ chức Y tế thế giới vào năm 2010, đã có 655 ngàn người chết vì bệnh sốt rét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét