Thứ Năm, 5 tháng 4, 2012

Một số thông tin cho người tị nạn

Nơi tị nạn


Trình bày sơ lược về các luật lệ và qui trình áp dụng khi bạn xin tị nạn ở Đan Mạch. Ngoài ra còn có giới thiệu về các cơ quan thẩm quyền nơi xử lý đơn tị nạn, đồng thời liệt kê những quyền lợi và nghĩa vụ của người đứng đơn xin tị nạn trong thời gian chờ xử lý đơn.

Những người tị nạn và người tìm nơi lánh nạn
Hiệp ước Geneva và Hiệp ước Châu Âu về Nhân quyền

Đan Mạch đã ký vào hiệp ước ngày 28 tháng Bảy năm 1951 về người tị nạn của Liên Hợp Quốc - còn được gọi là Hiệp ước Geneva - và do vậy, cam kết bảo vệ bất kỳ người nào bị ngược đãi vì các lý do chủng tộc, quốc tịch, tín ngưỡng tôn giáo hoặc chính trị. Những người như thế có được một tình trạng được gọi là những người tị nạn theo hiệp ước. Ngoài tất cả những người tị nạn đến Đan Mạch hàng năm ra, 500 người được nhận vào trên cơ sở thỏa thuận giữa Đan Mạch và Cao ủy về Người tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR). 


Ngoài Hiệp ước về Người tị nạn, Đan Mạch đã ký các hiệp ước quốc tế khác, như Hiệp ước Châu Âu về Nhân quyền và Hiệp ước chống Đánh đập tra tấn của Liên Hợp Quốc. Những hiệp ước này cho phép Đan Mạch bảo vệ những kiều dân nước ngoài khỏi bị ép buộc trở về quốc gia bản xứ của họ nếu họ bị đe dọa tử hình, tra tấn và bị ngược đãi một cách vô nhân đạo hay làm mất nhân phẩm con người.

Những người tìm nơi lánh nạn 

Người tìm nơi lánh nạn là một kiều dân nước ngoài xin phép cư trú với tư cách là một người tị nạn tại một quốc gia khác. Khi một đơn xin lánh nạn được đệ trình tại Đan Mạch, Cục di trú Đan Mạch* sẽ quyết định yêu cầu lánh nạn đó cần được giải quyết ở Đan Mạch hay tại một quốc gia thành viên EU khác, hoặc đơn xin đó nên được chuyển đến một quốc gia thứ ba an toàn nào đó nằm ngoài EU hay không.

Nếu được đồng ý cho lánh nạn

Nếu Cục di trú Đan Mạch thấy rằng người tìm nơi lánh nạn đáp ứng các điều kiện của cơ chế xin lánh nạn, thì người đó sẽ được cho phép ở lại Đan Mạch với tư cách là một người tị nạn. Sau đó, Cục di trú Đan Mạch sẽ quyết định xem người tị nạn sẽ được phép sống tại thành phố nào.

Nếu bị từ chối cho lánh nạn

Nếu bị từ chối cho lánh nạn, quyết định sẽ được tự động kháng cáo lên Ủy ban Người tị nạn (Flygtningenævnet). Ủy ban Người tị nạn có thể hoặc bảo lưu quyết định của Cục di trú Đan Mạch hoặc bác bỏ nó bằng cách cho phép lánh nạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét